Sompo

Innovation for Wellbeing

Home» สาระดีๆ จากซมโปะ» บทความดีๆ จากซมโปะ» จอดรถนานเพราะโควิด ต้องดูแลรถอย่างไร?

กักตัวช่วง COVID-19 ต้องดูแลตัวเองอย่างไร ให้สุขภาพกาย-สุขภาพจิตดีดี

12 ก.ค. 2020 | ไลฟ์สไตล์

กักตัวช่วง COVID-19 ต้องดูแลตัวเองอย่างไร ให้สุขภาพกาย-สุขภาพจิตดีดีกักตัวช่วง COVID-19 ต้องดูแลตัวเองอย่างไร ให้สุขภาพกาย-สุขภาพจิตดีดี

ถือว่าเรื่องของเชื้อไวรัสโคโรน่า COVID-19 โรคระบาดในตอนนี้ เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวจริงๆ ที่ทุกคนต้องหันกลับมาใส่ใจสุขภาพ ตรวจสุขภาพ และดูแลตนเองเพื่อสุขภาพให้ดี ไม่พาตนเองเข้าไปอยู่ในจุดเสี่ยง แน่นอนว่าไม่มีใครอยากเป็นโควิด-19 แต่เราไม่อาจรู้ได้ว่าตัวเราและคนรอบข้าง จะเผลอไปสัมผัสกับเชื้อไวรัส COVID-19 ได้เมื่อไหร่ การรู้จักวิธีรับมือกับสิ่งที่จะตามมาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ หากเรากลายเป็นหนึ่งในคนที่ต้องกักตัว 14 วัน จะต้องปฏิบัติอย่างไรในการ “กักตัว” ให้ถูกวิธีกันบ้าง ตามมาดูกัน…

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่แนวทางปฏบัติ การกักตัว 14 วัน ซึ่งผู้ที่ต้องกักตัวเองจะต้องปฏิบัติดังนี้

วิธีดูแลตัวเองเบื้องต้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงจาก COVID-19

1. หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้อื่นในบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุในบ้าน หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว

2. ทำงานอยู่กับบ้าน เรียนออนไลน์ รวมทั้งหยุดออกไปทำกิจกรรมต่างๆ

3. เมื่อมีอาการไอหรือจามให้ไช้ทิชชู่ปิดปากทุกครั้ง หากไม่มีกระดาษทิชชู่ห้ามใช้มือตัวเองเด็ดขาด ให้ใช้ต้นแขนด้านในหรือข้อศอกแทน

4. ห้ามกินอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่นที่อยู่ในบ้าน

5. ของใช้ส่วนตัว ควรวางแยกกับคนอื่น ไม่ว่าจะผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำต่างๆ

6. แม้อยู่ในบ้านก็จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย

7. อยู่ห่างจากผู้อื่น 1-2 เมตร

8. สำคัญมากๆ คือต้องแยกห้องนอนกับคนในบ้าน และหากเป็นไปได้ควรกักตัวเองไว้ในห้อง

9. ทำความสะอาดที่พักและของใช้อย่างละเอียด

10. ขยันล้างมือด้วยสบู่ล้างมือ และแอลกอฮอล์

11. การทิ้งหน้ากากอนามัย หรือกระดาษทิชชู่ที่ใช้แล้วให้ถูกวิธีเพื่อป้องกันไม่ให้แพร่ไวรัสสู่คนอื่นคือการทิ้งในถุงพลาสติก ปิดปากถุงให้สนิท ก่อนทิ้งลงถุงขยะ ล้างมือด้วยสบู่และน้ำนานราว 15-20 วินาที หรือแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไปทันที

12. สำคัญมากคือการสังเกตอาการของตัวเอง โดยการวัดอุณภูมิร่างกายตัวเองทุกวัน หากเราว่าเรามีอุณภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส และมีอาการเจ็บคอ ไอ และเริ่มหายใจเหนื่อยหอบ ให้รีบไปพบแพทย์ตรวจเช็คอาการอย่างละเอียด และอย่าลืมแจ้งจ้าหน้าที่พนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ทราบเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้กับบุคคลในพื้นที่

หมั่นทำความสะอาดลูกบิดประตู และพื้นที่ในบ้านอย่างสม่ำเสมอ ด้วยแอลกอฮอล์ 70%

สำหรับผู้ที่ต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังนั้น ควรล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัยถึงแม้จะอยู่ในบ้าน และไม่ควรอยู่ใกล้ชิดคนในบ้าน อยู่ในห้องพักส่วนตัวของตัวเอง หากจำเป็นต้องออกมาควรอยู่ห่างจากคนในบ้าน 2 เมตร แยกชุดอาหารไม่กินร่วมกับคนอื่น

ในส่วนของพื้นที่ในบ้านนั้นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ด้วยน้ำยาฟอกขาว 5% หรือน้ำยาฟอกขาว 1 ส่วน ต่อน้ำสะอาด 99 ส่วน หรืออาจจะเช็ดพื้นผิวสัมผัสด้วยแอลกอฮอล์ 70% และที่สำคัญเลยคืออย่าลืมใส่ ถุงมือ หน้ากากอนามัย แว่น และอย่าลืมที่จะสังเกตอาการป่วยของตัวเองและวัดไข้อย่างสม่ำเสมอ

ข้อมูลอ้างอิงจาก : กรมควบคุมโรค (https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=12276&deptcode=brc&news_views=3681)

 

ทำงานที่บ้านมานาน สร้างสรรค์กิจกรรมแก้เครียด เพื่อให้การกักตัว 14 วันไม่น่าเบื่อ

นอกจากจะปฏิบัติตัวให้เป็นไปตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนดแล้วนั้น เพื่อให้สุขภาพกายของเพื่อนๆ ปลอดภัยไปพร้อมกับเติมพลังใจให้สุขภาพจิตนั้นดีขึ้น ไม่เครียดกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่จนเกินไป ลองหากิจกรรมมาคลายเครียดกันดู  อาจสร้างตารางจัดสรรเวลาในแต่ละวันว่าจะทำอะไรบ้าง เช่น ตื่นเช้ามาออกกำลังกาย ทำงานที่ค้างไว้ให้เสร็จ ตกเย็นดูหนังเรื่องโปรด เพื่อให้ 14 วันที่เรากักตัวนั้นไม่น่าเบื่อ จำเจ หรือมีแค่กิจกรรมเดียวต่อวัน เช่น

1. ออกกำลังกายอยู่กับบ้าน

เป็นช่วงเวลาที่เราจะได้ออกกำลังกายเพื่อสร้างหุ่นในฝัน เปิดคลิปออกกำลังกายแล้วทำตามเหมือนมีเทรนเนอร์ส่วนตัว เพื่อสร้างหุ่นในฝันที่แท้จริง อาจสร้างตารางการออกกำลังกายสำหรับตัวเอง ทานอาหารเพื่อสุขภาพ และลองเช็คสุขภาพของตัวเองว่าอยู่เฟสไหนแล้ว?

2. ถึงเวลาโละข้าวของ

หลังจากที่ไม่มีเวลาทำให้ข้าวของกองอยู่ทั่วบ้าน หลากหลายหมวดหมู่มากไม่ว่าจะ เสื้อผ้า หนังสือ เครื่องสำอางของใช้ต่างๆ ถึงเวลาได้โละสิ่งที่ไม่ใช้ออกจากชีวิต อะไรไม่จำเป็นก็ทิ้งไปซะ ทำให้บ้านโล่งขึ้นเยอะเลย

3. มีเวลาจัดบ้าน สรรหามุมเก๋ ที่คุณอาจไม่เคยรู้ว่ามีอยู่ในบ้านตัวเอง

หลังจากที่โละของที่ไม่ใช้ออกไป แน่นอนเลยว่าต้องมีพื้นที่ในบ้านมากขึ้น ก็ถึงเวลาที่เราจะสร้างมุมเก๋ๆ ในฝันตามภาพใน Pinterest จัแต่งตามไอเดียของเรา หรือหากใครเป็นสายรักธรรมชาติ ลองไปจัดมุมเก๋ๆ ในสวน อาจได้ที่นั่งชมนกชมไม้มากขึ้น

4. เมนูนี้น่าลอง

ถึงเวลาอาหารเย็น หากว่าใครมีฝีมือการทำอาหาร ลองหาไอเดียแปลกๆ ใหม่ๆ ในการครีเอทเมนูใหม่ให้กับวงการอาหาร ดีไม่ดีหลังจากเหตุการณ์สงบ เมนูนี้อาจกลายเป็นหนึ่งในเมนูร้านอาหารของคุณก็เป็นได้

5. เรียนออนไลน์ พัฒนาความรู้

สำหรับใครที่ชอบใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ ถึงเวลาแล้วที่คุณจะมีเวลาหาความรู้เพิ่มเติม ด้วยการเรียนออนไลน์ ไม่ว่าจะเรียนภาษาจีน ภาษาอังกฤษ หรือกระทั่งคอสสอนมาร์เก็ตติ้งต่างๆ ก็มีให้เลือกเรียนมากมาย หรือหากใครอยากหาความรู้ใส่ตัวแบบสบายๆ ไม่เครียดมากก็สามารถหา Podcast มานั่งฟังก็เพลินๆ อยู่นะ

 

6. อัดวิดีโอ How to ต่างๆ

แน่นอนเลยว่าการครีเอทวิดีโอคลิปขึ้นมาต้องใช้เวลา ในเมื่อเรามีเวลาแล้วลองยกสิ่งที่เราชำนาญขึ้นมาหรือชื่นชอบเป็นพิเศษมาทำเป็นคลิป How-to เช่น การอัดคลิปวิดิโอสอนทำอาหาร สอนจัดมุมห้อง สอนภาษาจีน หรืออาจทำคลิปรีวิวอาหารที่เราสั่งมาทานที่บ้านก็น่าสนนะ

7. ทำในสิ่งที่คุณอยากทำมาตั้งนานแล้วแต่ไม่มีเวลาทำ

เพราะทำงานหนักมาตลอดทำให้ดูหนังเรื่องโปรดไม่จบสักที พอจะกลับมาดูทีไรก็ขาดตอนตลอด ถึงเวลาแล้วที่คุณจะได้ใช้เวลากับ Netflix เรื่องโปรดไปยาวๆ แล้วลองเขียนรีวิวลงให้เพื่อนๆ อ่านดูไหม เผื่อใครจะกำลังหาหนังดูอยู่เหมือนกัน

8. มีเวลาดูแลตัวเองมากขึ้น

ทำงานทุกวัน เครียด นอนน้อย พักผ่อนไม่พอ! ถึงเวลาที่เราลุกขึ้นมาใส่ใจดูแลตัวเอง มีเวลาให้เราให้นอนพัก ทาสกินแคร์ มาร์คหน้า ขัดตัวบ้างอะไรบ้าง

9. มีเวลาตั้งสติ ตั้งเป้าหมายให้ชีวิต

หลังจากที่เราทำงานเหนื่อยแทบไม่ได้หายใจทุกวัน อาจทำให้คุณละทิ้งเป้าหมายต่างๆ ในชีวิต บางคนแทบลืมไปแล้วว่าเป้าหมายของชีวิตคืออะไร มองในแง่ดีว่าการที่คุณได้กักตัวอยู่คนเดียวนี้แหละ จะเป็นเวลาที่เราได้ใช้เวลา หายใจเข้าลึกๆ แล้วนั่งทบทวนว่าสิ่งที่เราต้องการในชีวิตคืออะไร อะไรคือเป้าหมาย แล้วลงมือวางแผนด้วยการเขียนลงในกระดาษ โดยอาจตั้งเป้าหลัก เป้ารองไว้ แต่อย่าลืมว่าต้องเขียนลงไป ไม่งั้นอาจจะให้คุณได้แค่คิดเท่านั้น

 

stay home การอยู่กับบ้านไม่ได้แย่อย่างที่คิด ยังทำให้เราได้มีเวลาค้นหาตัวเองว่าเราชอบอะไร

ทั้งหมด 9 กิจกรรมที่กล่าวมาข้างต้นนั้น หากอยู่ในช่วงกักตัวควรทำกิจกรรมคนเดียว รวมถึงเช็ดล้างอุปกรณ์ทั้งหมดให้ดี เพื่อลดการแพร่เชื้อ รวมถึงหากหมดช่วงวิกฤติ COVID-19 แล้วก็ยังคงเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้เมื่อมีเวลา อาจเป็นช่วงเลิกงาน หรือวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ อยู่ที่การจัดสรรตารางเวลาของแต่ละคน เชื่อเถอะว่าการต้องกักตัวเองอยู่คนเดียว ไม่ได้แย่อย่างที่คิด บางทีก็ทำให้เราได้มีเวลาค้นหาตัวเองว่าเราชอบอะไร รวมถึงใช้เวลาทำอะไรบางอย่างที่เราไม่เคยทำมาก่อน อย่าลืมว่าสิ่งที่สำคัญพอๆ กับสุขภาพกายก็คือสุขภาพจิต “สุขภาพจิตดีดี เริ่มต้นได้ที่ตัวเรา”

ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรง รอดพ้นจากวิกฤติโรคระบาด COVID-19 ไปพร้อมๆ กัน

 

สำหรับใครที่เป็นกังวลในเรื่อง COVID-19 หรือ ไวรัสโคโรน่า (coronavirus) แล้วกำลังมองหาประกันสุขภาพให้อุ่นใจอยู่ พกประกันสุขภาพเต็มเต็ม และประกันสุขภาพดีดีไว้ อุ่นใจแน่นอน!

  • อยากได้ความคุ้มครองแบบไหน เลือกได้ตามใจ
  • คุ้มครองเต็มเต็ม จ่ายตามจริง ครอบคลุมทุกรายการ ค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าผ่าตัด ค่ารถพยาบาล*
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุและฉุกเฉิน*
  • วงเงินค่ารักษาต่อครั้ง ไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อปี*
  • สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้เต็ม 25,000 บาท**

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด / ** เงื่อนไขเป็นไปตามที่สรรพากรกำหนด

ดูรายละเอียดได้ที่ https://welcome.sompo.co.th/health-tem-tem-and-health-dee-dee