Sompo

Innovation for Wellbeing

มาตรฐานกรอบระยะเวลาสำหรับการให้บริการ

(Service Level Agreement : SLA)

 

มาตรฐานกรอบระยะเวลาสำหรับการให้บริการ (Service Level Agreement : SLA) ของบริษัท ซมโปะ ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

 

การให้บริการ

ระยะเวลาในการดำเนินการ

การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย

การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่าง ๆ ตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการออก และเสนอขายกรมกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย และการดำเนินการของตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย และธนาคาร และแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าว โดยมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

บริษัทจะกำหนดหลักเกณฑ์ให้พนักงาน ของบริษัท ตัวแทนประกันวินาศภัย และนายหน้าประกันวินาศภัย ดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอเอาประภัยทราบตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย จนถึงการส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย

  • สามารถแจ้งให้ทราบที่มาของการได้รับข้อมูลลูกค้า
  • อธิบายหลักการเปิดเผนข้อความจริงในใบคำขอเอาประกันภัย และผลที่จะเกิดขึ้นหากลูกค้ามีการแถลงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญ
  • แจ้งสิทธิในการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย ระยะเวลาที่จะได้รับกรมธรรม์ประกันภัย หรือการติดต่อจากบริษัทเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัย

การรับประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย

การพิจารณาใบรับประกันภัย การตรวจสอบทรัพย์ที่ขอเอาประกันภัย

 

  • การประกันภัยรถยนต์ (Motor)

ภายใน 3 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับข้อมูลและเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วนจาก  ผู้ขอเอาประกันภัย

  • การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับข้อมูลและเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วนจาก ผู้ขอเอาประกันภัย

การแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย

 

  • การประกันภัยรถยนต์ (Motor)

ภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับข้อมูลและเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วนจาก ผู้ขอเอาประกันภัย และ/หรือผู้ให้บริการสำรวจภัย   ที่เกี่ยวข้อง

  • การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับข้อมูลและเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วนจาก ผู้ขอเอาประกันภัย และ/หรือผู้ให้บริการสำรวจภัยที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ กรณีการประกันภัยที่ต้องตรวจสุขภาพ บริษัทจะแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วนจากผู้ขอเอาประกันภัย และ/หรือสถานพยาบาล (ไม่รวมช่วงเวลาการขอประวัติ/ผลสุขภาพ และ/หรือเอกสารประกอบการขอประวัติจากผู้ขอเอาประกันภัยหรือสถานพยาบาล)

การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย

 

  • การประกันภัยรถยนต์ (Motor)

ภายใน 3 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทออกกรมธรรม์ประกันภัย

  • การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทออกกรมธรรม์ประกันภัย

การส่งข้อมูลรับประกันภัยไปยังระบบของสำนักงาน คปภ.

 

  • ระบบฐานข้อมูลการประกันวินาศภัย

(Non-Life Insurance Bureau System : IBS-Non-Life)

ภายใน 45 วัน นับถัดจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลคุ้มครอง

  • ระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ

(Compulsory Motor Insurance System : CMIS)

ภายใน 1 วัน นับถัดจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลคุ้มครอง

การออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัย

 

  • กรณีเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย
    • เปลี่ยนชื่อ/สกุล
    • เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ
    • เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์
    • เปลี่ยนวิธีการชำระเบี้ยประกันภัย เช่น การยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคาร/ บัตรเครดิต/ การยกเลิกการรับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย และเงินอื่น ๆ ผ่านบัญชีธนาคาร

ภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับข้อมูลและเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วน

  • กรณีเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์

ภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับข้อมูลและเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วน

  • กรณีเปลี่ยนแปลงข้อมูลอื่น ๆ

ภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับข้อมูลและเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วน

การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย

ภายใน 2 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับข้อมูลและเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วน

การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย

 

  • การประกันภัยรถยนต์ (Motor)

ภายใน 3 วันทำการ นับจากวันที่บริษัทออกกรมธรรม์ประกันภัย และได้รับเงินและเอกสารที่ครบถ้วน

  • การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 5 วันทำการ นับจากวันที่บริษัทออกกรมธรรม์ประกันภัย และได้รับเงินและเอกสารที่ครบถ้วน

การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย

การบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือการเรียกร้อง และ

การออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย และ

ประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น

ภายใน 3 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วน

  • การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
  • การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

การสำรวจภัย

 

  • การประกันภัยรถยนต์ (Motor)

ภายในวันที่บริษัทได้รับแจ้งเหตุ หรือภายในวันที่นัดหมายให้เข้าทำการสำรวจ

  • การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 1 วัน นับจากวันที่บริษัทได้รับแจ้งเหตุ หรือภายในวันที่ผู้เอาประกันภัยหรือผู้เสียหายนัดหมายให้เข้าทำการสำรวจภัย

การออกเอกสารการรับแจ้งเหตุ หรือใบตรวจสอบรายการความเสียหาย

 

  • การประกันภัยรถยนต์ (Motor)

ภายใน 1 วัน หลังจากได้รับแจ้งเหตุและตรวจสอบ

  • การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 3 วันทำการ นับจากวันที่บริษัทได้รับแจ้งเหตุ หรือวันที่สำรวจตรวจสอบ

การพิจารณาความเสียหาย การประเมินความเสียหาย และการแจ้งผลการพิจารณา รวมถึงการปฏิเสธการชดใช้   ค่าสินไหมทดแทน

ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้ตรวจสอบความเสียหายและได้รับข้อมูลและเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วน

  • การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
  • การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

การคืนเบี้ยประกันภัยจากการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย

ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับข้อมูลและเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วน

การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน

การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน

 

  • กรณีร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center

โทร. 02-119-3000

ภายใน 1 วันทำการ

  • กรณีร้องเรียนผ่านช่องทาง Website

www.sompo.co.th

ภายใน 1 วันทำการ

  • กรณีร้องเรียนผ่านช่องทาง Social Media

Facebook: Sompo Thailand

Line: @sompothailand

ภายใน 1 วันทำการ

  • กรณีร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email) : cs@sompo.co.th

ภายใน 1 วันทำการ

  • กรณีร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร ส่งถึง

สำนักงานใหญ่

1152 อาคารปัน ชั้น 23, 24 ถนนพระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110

สาขาพัทยา

1/71 หมู่ที่ 6 ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี 20150

สาขานครปฐม

174/24 ตำบลธรรมศาลา อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม 73000

สาขาสุราษฎร์ธานี

233/84 หมู่ที่ 4 ตำบลมะขามเตี้ย อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84000

สาขาเชียงใหม่

418/17 ถนนเชียงใหม่-ลำปาง แขวงหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50000

ภายใน 1 วันทำการ

 

  • กรณีร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่ หรือสาขา

ภายในวันที่ยื่นร้องเรียน

กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียน และการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียน

ภายใน 7 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับข้อมูลและเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วน

  • การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
  • การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

 

ประกาศ ณ วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2568

บริษัท ซมโปะ ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)