Sompo

Innovation for Wellbeing

Home» สาระดีๆ จากซมโปะ» บทความดีๆ จากซมโปะ» แชร์เทคนิคดูดวงเลขทะเบียนรถมงคลด้วยตัวเอง เลขไหนดี เลขไหนพัง

เพื่อสุขภาพดีสร้างได้! สำรวจพฤติกรรมคุ้นชิ้นที่ทำลายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

12 ก.ค. 2020 |

เพื่อสุขภาพดีสร้างได้! สำรวจพฤติกรรมคุ้นชิ้นที่ทำลายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

เพื่อสุขภาพดีสร้างได้! สำรวจพฤติกรรมคุ้นชิ้นที่ทำลายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

เพื่อสุขภาพดีสร้างได้ แค่รู้จักดูแลสุขภาพ ตรวจสุขภาพตัวเองและใช้ชีวิตให้ถูกต้อง แต่ก็มีบางพฤติกรรมไม่ดีที่บางทีเราอาจจะไม่ได้ตั้งใจ หรือเผลอทำไปในทุกๆ วัน เรามาลองเช็คตรวจพฤติกรรมกิจวัตรประจำวันกันดู รับรองว่าแก้ไขกันได้ไม่ยากแน่นอน

 

ดื่มน้ำสะอาดน้อยเกินไป

การดื่มสะอาดเป็นหนึ่งในเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนอาจจะมองข้าม แต่รู้มั้ยว่าการดื่มสะอาดน้อยเกินไป ส่งผลเสียต่อร่างกายมากมายไม่ว่าจะเป็น ท้องผูก ขับถ่ายลำบาก ทำให้ริมฝีปากแห้งก่อให้เกิดอาการร้อนใน ทั้งยังทำให้ผิวพรรณแห้งไม่เปล่งปลั่ง รวมไปทำการสูบฉีบเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ไม่เพียงพอ จนทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น รู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า โดยสามารถแก้ไขพฤติกรรมง่ายๆ โดยดื่มน้ำสะอาดเพื่อสุขภาพให้เพียงพอ ใน 1 วันควรดื่มน้ำ 2-3 ลิตร หรือประมาณ 8-10 แก้ว

 

“น้ำดื่มสะอาด” ควรดื่มให้พอ วันละ 2-3 ลิตร หรือประมาณ 8-10 แก้ว

 

 

ไม่ทานอาหารเช้า

ด้วยการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ทำให้หลายคนมักลืมหรือละเลยการกินอาหารเช้า แต่รู้มั้ยว่า อาหารเช้านี่แหละ สำคัญที่สุดเพราะ เป็นมื้อที่จะมื้อแรกที่ให้พลังงานสำหรับกิจกรรมทั้งวัน ทั้งยังส่งผลต่อประสิทธิผลการทำงานของสมอง และอาจจะทำให้เกิดโรคกระเพาะได้  โดยเริ่มแก้พฤติกรรมการไม่กินอาหารเช้า โดยเริ่มจากมื้อง่ายๆ เช่น แซนวิช ข้าวต้ม ขนมปัง อาหารเพื่อสุขภาพ หรือเมนูโปรดที่ชื่นชอบ นอกจากจะแก้ไขปัญหาข้างต้นแล้วนั้น ยังช่วยทำให้ลดอาการกินของจุกจิกที่อาจจะทำให้เกิดโรคอ้วนตามมาอีกด้วย

อาหารเช้า เช่น โจ๊กหมู เป็นมื้อแรกที่ให้พลังงานสำหรับกิจกรรมทั้งวัน ทั้งยังส่งผลต่อประสิทธิผลการทำงานของสมอง

 

กินอาหารกึ่งสำเร็จรูปและอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำ

เชื่อว่าอาหารสำเร็จรูปหรือฟาสต์ฟู้ดเป็นเมนูโปรดของใครหลายคน เพราะสามารถหาซื้อง่าย หรือถ้านำมาปรุงต่อก็ใช้เวลาไม่นาน แต่รู้มั้ยว่าทั้งอาหารกึ่งสำเร็จรูปและอาหารฟาสต์ฟู้ด เป็นเมนูที่มีโซเดียม สารกันบูด ไขมันปริมาณมาก เมื่อบริโภคติดต่อกันเป็นประจำจะทำให้อ้วน ตัวบวมได้ง่าย ตรวจสุขภาพตัวเองดู เกิดปัญหาไขมันลงพุงตามมาจนก่อให้เกิดโรคต่างๆ ได้อีก โดยการแก้พฤติกรรมดังกล่าว เลือกกินอาหารปรุงสดใหม่และควรลดละอาหารกึ่งสำเร็จรูปหรืออาหารหารฟาสต์ฟู้ดให้เหลือปริมาณที่พอเหมาะ และเน้นอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น

อาหารกึ่งสำเร็จรูปและอาหารฟาสต์ฟู้ด เป็นเมนูที่มีโซเดียม สารกันบูด ไขมันปริมาณมาก เมื่อบริโภคติดต่อกันเป็นประจำจะทำให้อ้วน ตัวบวมได้ง่าย เกินปัญหาไขมันลงพุงตามมาจนก่อให้เกิดโรคต่างๆ ได้

 

 

นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ

หลายคนมองข้ามเรื่องการพักผ่อน ก่อให้เกิดพฤติกรรมนอนน้อยจนติดเป็นนิสัย แต่รู้มั้ยว่าช่วงเวลานอนหลับ เป็นช่วงเวลาที่ร่ายกายสร้างภูมิคุ้มกัน ซ่อมแซมร่างกายที่สึกหรอ เมื่อพักผ่อนน้อย นอนไม่พอจึงอาจจะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยง่าย ซึ่งวิธีการแก้ก็ทำได้ง่ายๆ เพียงปรับเปลี่ยนเวลานอน เพื่อสุขภาพที่ดีควรนอนก่อนเที่ยงคืน มีเวลานอนอย่างน้อยประมาณ 6-8 ชั่วโมง จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่เป็นหวัด หรือ เจ็บป่วยได้ง่าย หรือลองเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตด้วยวิธีใช้ชีวิตอย่างไรให้ดีดี

คนเราควรนอนอย่างน้อยประมาณ 6-8 ชั่วโมง จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันทำให้ไม่เป็นหวัด หรือ เจ็บป่วยได้ง่าย

 

ทำงานจ้องหน้าจอนานเกินไป

หนุ่มสาวออฟฟิศส่วนใหญ่ มักทำงานหน้าอยู่หน้าจอ บางคนก็ทำงานหนัก จ้องหน้าจอเป็นเวลานากว่า 7-8 ชั่วโมง บ้างก็หนักจนถึง 10-15 ชั่วโมงโดยไม่พัก พฤติกรรมดังกล่าวทำให้เกิดอาการสายตาล้า ตาช้ำ ตาแดง เมื่อนานไปอาจจะทำให้สายตาสั้น บ้างก็มีผลข้างเคียงที่เกิดจากความเครียดทำให้เกิดอาการปวดศรีษะ และเมื่อทำพฤติกรรมดังกล่าวไปเรื่อยๆ อาจจะก่อให้เกิดโรคเครียดหรือออฟฟิศซินโดรม (office syndrome)  หรือโรคอื่นๆ ที่เกิดจากการทำงานแบบหักโหม โดยมีวิธีการพักสายตาง่ายๆ คือการพักทุกชั่วโมง มองไประยะไกลๆ หรือออกไปสูดอากาศ มองพื้นที่สีเขียวเป็นเวลา 3-5 นาทีก็จะช่วยลดอาการที่เกิดจากการจ้องหน้าจอมากเกินไปได้ และยืดเส้นยืดสายคลายกล้ามเนื้อบ้าง ไม่งั้นจะปวดหลัง ลุกเดินไม่นั่งนานเกินไป

การทำงานโดยมองหน้าจอนานๆ ควรพัก ยืดเส้น คลายกล้ามเนื้อบ้าง

 

นอกจากการลด ละ เลิกพฤติกรรมอาจจะที่ส่งผลเสียสุขภาพระยะยาว ทีนี้มาเพิ่มพฤติกรรมที่ดีอย่างนึง คือการลดความเสี่ยงของสุขภาพและชีวิต ด้วยการหาประกันสุขภาพที่ช่วยคลายกังวลเรื่องครอบคลุมทุกการรักษา ไม่ต้องสำรองจ่าย หายห่วงเรื่องสุขภาพไปได้เลย ซมโปะ ประกันภัยขอแนะนำ

ประกันสุขภาพเต็มเต็ม
เบี้ยประกันเริ่มต้น 13,000 บาท/ปี
ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน สูงสุด 5,000,000 บาท/ครั้ง
ห้องผู้ป่วยปกติ สูงสุด 20,000 บาท/วัน
ห้องผู้ป่วยหนัก (ICU) สูงสุด 40,000 บาท/วัน
รักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยฉุกเฉินภายใน 24 ชั่วโมง สูงสุด 1,000,000 บาท/ครั้ง
ลดหย่อนได้เต็มเต็ม สูงสุด 25,000 บาท

 

ประกันสุขภาพดีดี
เบี้ยเริ่มต้นแค่ 4,300 บาท/ปี
ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน สูงสุด 5,000,000 บาท/ครั้ง
ห้องผู้ป่วยปกติ สูงสุด 20,000 บาท/วัน
ห้องผู้ป่วยหนัก (ICU) สูงสุด 40,000 บาท/วัน
รักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยฉุกเฉินภายใน 24 ชั่วโมง สูงสุด 1,000,000 บาท/ครั้ง
คุ้มครองตั้งแต่อายุ 18 - 65 ปี (ต่ออายุได้ถึง 70 ปี)
ลดหย่อนภาษีได้ สูงสุด 25,000 บาท**
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด
**เงื่อนไขเป็นไปตามที่สรรพากรกำหนด

หากสนใจลองดูรายละเอียดได้ที่ https://welcome.sompo.co.th/health-tem-tem-and-health-dee-dee